Cấp bậc trong rượu vang Pháp

Rượu vang của mỗi quốc gia lại có những quy định bắt buộc riêng. Đặc biệt, nước Pháp nổi tiếng với những luật lệ khắt khe. Từ xưa đến nay các nhà làm rượu của quốc gia này đều tuân thủ rất nghiêm chỉnh. Để làm ra những loại rượu vang chất lượng cao, thơm ngon đặc biệt. Hãy tìm hiểu về cấp bậc trong rượu vang Pháp để biết rõ hơn về những chai rượu bạn thưởng thức.

Cấp bậc trong rượu vang Pháp

Cấp bậc trong rượu vang Pháp

 

1. Luật lệ rượu vang Pháp

 

Thấy chữ luật lệ, có nhiều người nghĩ uống rượu thôi làm sao phải mất công nghiên cứu luật lệ cho mệt. Nếu bạn chỉ uống rượu tiêu khiển trong chốc lát, chẳng cần coi đó là thứ rượu gì, xuất xứ từ đâu. Thì nhận xét vừa rồi là đúng. Nhưng bạn đang thưởng thức rượu vang và muốn tìm hiểu những đặc tính của nó. Và muốn biết về rượu vang Pháp, muốn đọc được nhãn hiệu. Muốn chọn được chai vang vừa ý, thì phải biết qua về những điều kiện bắt buộc đối với các nhà làm rượu và các loại rượu ở mỗi vùng.

Rượu vang Pháp có quá nhiều thứ khác nhau, với các sắp xếp hạng và đặt tên rất cầu kỳ. Nên nếu không biết đại cương các quy luật chi phối lãnh vực này. Bạn sẽ không sao nắm vững được những đặc điểm và giá trị của chúng. Luật lệ rượu vang của đất nước này, căn cứ phần lớn trên nguồn gốc địa dư, tức là vùng trồng nho. Luật được thực thi bởi cơ quan gọi là Institut National Des Appellations D’origine (INAO).

Nguồn gốc địa dư cho biết khá nhiều về phẩm chất và giá trị của một chai rượu. Nói chung, vùng đất trồng nho càng thu hẹp vào một địa danh nổi tiếng nào đó. Thì giá trị rượu càng cao,luật lệ càng chặt chẽ hơn. Luật cũng quy định cấp bậc cao thấp của các thứ rượu dựa theo vùng đất của rượu.

 

2. Cấp bậc Vin De Table

 

Đây là loại rượu được uống hàng ngày, hạng thấp nhất của rượu vang Pháp. Nó có thể có nguồn gốc ở bất cứ nơi nào trên nước Pháp. Và không bị đòi hỏi luật lệ gì hết, ngoại trừ những điều kiện về vệ sinh và an toàn để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Vin De Table không phải là thành phần quan trọng lắm. Về khối lượng, nó chỉ chiếm 1/8 tổng sản lượng rượu vang của Pháp. Về giá trị không đem lại nhiều lợi vì giá rẻ vì hầu hết chỉ để cho dân địa phương tiêu thụ. Loại này không có gì nổi bật cả, thích hợp cho người mới thưởng thức rượu vang. Vì nó khá dễ thưởng thức, cấu trúc không quá phức tạp.

 

3. Cấp bậc Vin De Pays

 

Nó thuộc rượu của một vùng, hạng cao hơn một bậc. Ví dụ Vin De Pays D’oc xuất xứ từ một vùng nhất định nhưng vẫn còn rất rộng. Nó gồm hầu hết miền nam nước Pháp. Luật lệ không đòi hỏi nhiều đối với hạng này, mà chỉ quy định rằng nho làm rượu phải ở bên trong vùng địa dư rộng lớn đó. Ngoài ra, nhà làm rượu muốn dùng loại nho gì, theo cách thức như thế nào tùy ý. Vin De Pays chiếm tới hơn 1/4 sản lượng rượu vang Pháp. Phẩm chất của hạng này cao hay thấp còn tùy vào sự chú ý nhiều hay ít của mỗi nhà làm rượu đến sản phẩm của họ. Hiện nay nó cũng được khách hàng thưởng thức nhiều. Hương vị thơm ngon, dễ hợp với thực khách mà giá thành phải chăng.

 

4. Cấp bậc cao nhất  AOC (AOP) hay AC

 

Phân hạng rượu vang Pháp

Phân hạng rượu vang Pháp

Hạng này cao nhất trong rượu vang Pháp, từ các chữ Appellation D’origine Controlee và viết tắt là AOC hay AC. Danh hiệu có nguồn gốc được kiểm soát. Hạng này bao gồm các loại rượu danh tiếng nhất của Pháp. Được coi như một dấu hiệu chứng nhận rằng, đây là chai rượu có phẩm chất tốt. Và xuất xứ từ một vùng làm rượu đã có thành tích xuất sắc từ xưa đến nay.

Để đạt được cấp bậc AOC, nhà làm rượu phải tuân thủ nhiều điều kiện bó buộc. Cùng với đó, phải chịu kiểm soát chặt chẽ của chính quyền. Ngoài ra đòi hỏi nho làm rượu phải trồng ở bên trong khu vực quy định, còn có hạn chế khác tùy mỗi vùng.

Chỉ một loại nho duy nhất hoặc một số loại nho hạn định nào đó mới được phép xử dụng. Thời kì thu hái từ ngày nào đến ngày nào, phải đợi cho mức đường của nước nho lên ít nhất tới bao nhiêu độ. Trên mỗi hecta ruộng đất, chỉ được hái một lượng nho tối đa là bao nhiên tấn. Hoặc chỉ làm ra một lượng rượu tối đa là bao nhiêu lít. Mục đích để ngăn chặn các nhà làm rượu tham lam lợi dụng danh tiếng của vùng đất trồng nho thu hoạch số lượng càng nhiều càng hay.

Cách thức trồng nho, mỗi cây nho phải cách nhau bao xa, phải cắt tỉa cành, tỉa lá, vun bón như thế nào. Kĩ thuật làm rượu, chỉ sử dụng những kĩ thuật được phép và những kĩ thuật nào bị cấm. Nồng độ cồn, ở mức tối thiểu và tối đa khi được đưa ra thị trường. Những luật lệ này đã được các nước khác ở Châu Âu bắt chước hoặc mô phỏng theo một phần từ nhiều năm qua. Mới đây đã được Liên Hiệp Châu Âu đồng hóa để áp dụng chung cho các nước hội viên.

 

>>> Xem thêm: Tại sao phải cho rượu vang thở? Rượu vang thở như thế nào?

Bài viết liên quan
0989.636.986