Điều gì làm cho rượu vang đắt giá

Trên thị trường hiện nay có vô số sản phẩm rượu vang, từ hạng bình dân đến hảo hạng. Rượu ngon tất nhiên phải đắt, sự thật không phải vậy. Rượu đắt tiền chưa chắc đã ngon và rượu ngon không nhất thiết phải đắt. Đây còn tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người. Vậy điều gì làm cho rượu vang đắt giá? Hãy cùng Rượu Vang AZ tìm hiểu các yếu tố tạo nên những chai rượu vang đắt tiền. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp ích cho bạn biết thêm nhiều điều.

Điều gì làm cho rượu vang đắt giá

Điều gì làm cho rượu vang đắt giá

 

1. Chi phí sản xuất

 

Rượu vang cũng như bất cứ sản phẩm nào khác. Chai rượu được định giá cao, thấp tùy theo chi phí sản xuất nhiều hay ít. Thường muốn làm ra chai rượu vang ngon, người ta chi phí nhiều hơn cho mỗi giai đoạn trong tiến trình sản xuất.

 

1.1.Đầu tư vào ruộng đất tốt

 

Nhà làm rượu phải bỏ tiền ra thuê hoặc mua ruộng nho với điều kiện địa chất thật tốt. Ở những nơi khí hậu, độ cao, độ ẩm và chiều hướng ánh nắng thật thích hợp. Chỉ những ruộng nho như vậy mới cho ra được những chùm nho phong phú. Chứa đựng đầy đủ hợp chất, khoáng chất cần thiết để rượu được đậm đà thơm ngon.

 

1.2.Hạn chế sản lượng

 

Để làm ra rượu tốt, người ta phải hạn chế số lượng nho hái được trên mỗi mẫu đất. Bằng cách cắt bỏ rất nhiều chùm nho xanh mới nở, chỉ để lại một số chùm nho khỏe nhất. Lý do vì cây nho chỉ có thể hút lên từ lòng đất một số chất bổ để làm ra nhựa nuôi dưỡng trái nho. Nếu phải nuôi quá nhiều thì chất bổ sẽ bị phân tán mỏng, trái nho sẽ nhạt. Nhưng nếu nuôi số lượng ít chùm nho thì chất bổ tập chung làm cho nước nho đậm đặc, đầy đủ khoáng chất, chất đường, chất chua. Vì vậy thì số nho thu hoạch sẽ có giá thành cao hơn.

 

2. Chi phí thuê nhân công trình độ cao

 

Muốn có rượu ngon, nhà làm rượu phải sẵn lòng trả lương cao để thuê mướn những chuyên gia làm rượu tài giỏi. Họ có sáng kiến, dám tạo ra những thứ rượu đặc sắc. Mà họ tin là công chúng một khi đã uống thử thì sẽ mê ngay. Đến mùa thu hái nho, hãng rượu phải thuê công nhân hái bằng tay. Tức là đến từng cây để lựa chọn chùm nào chín mới hái, chùm xanh để lại. Ít hôm sau nó chín mọng thì mới đi hái đợt hai. Có thể thu hái bằng máy, rất nhanh và đỡ tốn kém. Nhưng máy không phân loại chùm nào chín, chùm nào xanh. Rượu làm ra bằng những đống nho lẫn lội nhiều chùm chưa chín thì làm sao có mùi vị thuần nhất được.

 

3. Chi phí khắc phục thời tiết

 

Với những ruộng nho quý ở California, đặc biệt là trong mùa nắng gắt của vùng Napa. Người ta thu hoach nho vào bưổi sáng sớm, khi mặt trời chưa mọc hoặc ban đêm khi trái nho đã dịu mát. Nếu thu hái vào ban ngày, trái nho đang bị nắng thiêu đốt làm nóng chất nước ở bên trong, rượu sẽ có mùi gắt khó uống. Vì vậy thuê nhân công làm việc ban đêm thì phải trả tiền gấp đôi. Đó là chưa tính thắp đèn đuốc chiếu sáng càng làm tăng thêm chi phí.

Như ở Bordeaux, vào những lúc cây nho đang nảy nở hoặc sắp chín mà dự báo thời tiết cho biết một cơn băng giá sắp tràn tới. Lúc này họ phải đốt lên những đống lửa lớn suốt đêm trong vườn để nho khỏi đông lạnh. Còn như các Chateau danh tiếng như Petrus, Latour, lafite, Maxgaux,… Người ta còn thuê máy bay trực thăng bay liên tục bên trên vườn nho để quạt hơi ấm xuống cho tan băng giá.

 

4. Dụng cụ sản xuất đắt tiền

 

Muốn sản xuất rượu tuyệt hảo thì nho trắng phải được lên men trong những vại làm bằng thép không rỉ có gắn điều hòa nhiệt độ. Còn thì nho đỏ phải lên men trong những thùng gỗ sồi mới để nhựa sồi thấm vào trong rượu. Giúp cho rượu có mùi thơm mát như vani, êm dịu như nhung lụa. Giá mỗi thùng gỗ sồi mới có thể tới 1 ngàn đô la một thùng, tùy loại gỗ sồi của Pháp hay của Mỹ. Mỗi thùng chỉ dùng ba đến bốn lần để ngâm rượu quý. Sau đó nhựa phai đi một phần lớn nên được dùng làm cho rượu hạng trung.

Đối với những loại rượu thượng hạng phải được ủ trong thùng gỗ sồi vài ba năm. Sau đó lại được đóng chai rồi cho nằm nghỉ thêm một hai năm nữa trong hầm rượu tối mát mẻ. Để chất tannin dịu đi, lắng xuống. Các thành tố trong rượu có đủ thì giờ hòa lẫn và kết chặt với nhau. Tạo nên những hương vị phức tạp, cuối cùng mới đưa ra ngoài thị trường. Nhà sản xuất con thuê tiếp thị, mướn họa sĩ danh tiếng vẽ nhãn hiệu, tiền thuế,… Tất cả các yếu tố hợp lại khiến giá thành rượu bắt buộc phải cao.

Những phí tổn nêu trên khó mà cắt giảm được vì chúng trực tiếp ảnh hưởng đến những yếu tố tạo nên chai rượu ngon. Nếu cắt giảm thì phẩm chất của rượu sẽ xuống. Nhưng ngoài ra, những yếu tố tâm lý và thị trường thúc đẩy giá rượu cao lên khùng khiếp.

 

>>> Xem thêm: Cách bảo quản rượu vang và một số điều cần biết

Bài viết liên quan
0989.636.986